Coordinating การประสานงาน
1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
1.การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
1.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง
ๆ
บางแผนกมีความจาเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทางานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
2 .การแบ่งตามหน้าที่
3.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ
คนที่เกี่ยวข้อง
2.การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
1.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
2.รายงานเป็นหนังสือ (Written
report)
3.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น
ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
4.มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5.การประสานงานโดยวิธีควบคุม
หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดาเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ
พื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
1.จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2.การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทาให้การติดต่อประสานงานที่ควรดาเนินไปด้วยดี
ไม่สามารถกระทำได้
4. คำถามเพิ่มเติม:
นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
ประสานงานอย่างเป็นทางการ
หมายถึงมีแบบพิธีที่ต้องปฏิบัติ
1. ประสานการใช้
การโทรศัพท์ การส่งข้อความทาง E-mail
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น