วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

Coordinating การประสานงาน



Coordinating การประสานงาน

 
1. สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง

1.การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
          ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
                1.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจาเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทางานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น

                2 .การแบ่งตามหน้าที่ 
                 3.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
 
2.การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
 3.การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
          เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่                          
                  1.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)                                   
                  2.รายงานเป็นหนังสือ (Written report)                                                        
                  3.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
                  4.มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
                   5.การประสานงานโดยวิธีควบคุม  หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดาเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ พื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
 

2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
 
1.จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ  
2.การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
 3.การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
 4.การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทาหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
 5.การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
 6.การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
 7.การติดตามผล
 
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
 
1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทาให้การติดต่อประสานงานที่ควรดาเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
 2.การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
 3.การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
 4.การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
 5.การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทางานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
 6.การขาดการนิเทศงานที่ดี
 7.ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
 8.การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
 9.ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
 10.การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
 11.ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
 12.เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
 
 
 
 
4. คำถามเพิ่มเติม: นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
 
ประสานงานอย่างเป็นทางการ หมายถึงมีแบบพิธีที่ต้องปฏิบัติ
 ตัวอย่าง
 1.     มีหนังสือติดต่อหรือต้องแจ้งให้คณะกรรมการเฉพาะกิจรับรู้
 2.      ทำหนังสือขอประสานงานเป็นลายลักษณ์อักษรหรือการเสนอรายงานเป็นลำดับขั้น
 
 
 ประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ หมายถึง การประสานงานอย่างไม่มีพิธีรีตอง
 เพียงแต่ทำความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกันด้วย
 จุดประสงค์เดียวกัน การดำเนินการจะอาศัยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นส่วนตัวระหว่างบุคคล
 ตัวอย่าง
1.    ประสานการใช้ การโทรศัพท์ การส่งข้อความทาง E-mail
 2.    การคุยกันทาง Facebook และทาง Skype ในการสั่งงาน หรือพูดคุยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น